ลำปางฉายแวว (itinlife555)

sister อ.วิชาญ สุมาลี

sister อ.วิชาญ สุมาลี

การหาความสุขของคนเรา มีได้หลายแบบหลายวิธี วิธีหนึ่งคือการเสพงานศิลป์ แล้วปลายเดือนพฤษภาคม 2559 ก็ได้พบห้องแสดงภาพ (Gallery) ที่ชั้น 3 ห้างเซ็นทรัลพลาซ่า ลำปาง ที่ผู้สนใจสามารถเข้าไปรับชมได้ฟรี ชื่อห้องลำปางฉายแวว ดูแลโดย อ.ภาคภูมิ เรืองสิร์กุล หรือ อ.เต๋ ซึ่งเปิดให้ศิลปินหลายหลายสาขาได้นำผลงานมาจัดแสดง ทั้งภาพถ่าย ภาพวาด ภาพเขียน ภาพพิมพ์ ทั้งของนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ท่านจัดให้นำเสนอแต่ละเซตประมาณ 1 สัปดาห์ ที่ได้รับชมมาสัปดาห์แรกเป็นงานถ่ายภาพของกลุ่มซบแมวเซา อีกสัปดาห์ก็เป็นงานวิทยานิพนธ์ (Thesis) ของนักศึกษา คณะวิจิตรศิลป์ ประเด็น ‎Deforestation คือ การสร้างสรรค์ภาพถ่ายแฟชั่นที่ได้แรงบันดาลใจจากวิกฤตการตัดต้นไม้ทำลายป่า

ห้องแสดงภาพมีผลงานผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้าไปแสดง มีโอกาสได้คุยกับศิลปินที่ชื่อ แซง กฤษฎา ภาวดี เล่าเรื่องผลงานของเขา และเพื่อนได้อย่างมีความสุข ผลงานส่วนหนึ่งเป็นผลงานเด่นจากวิทยาลัยอาชีวะศึกษาลำปาง ที่น้องเค้าไปเลือกผลงานสมัยเรียนอยู่ที่นั่น และผลงานเหล่านี้ก็เคยนำเสนอในงาน แต้มสี ตีเส้น เล่นดิน ที่หอศิลป์ลำปาง โดยผลงานในห้องลำปางฉายแวว ได้เลือกผลงานเด่นจากภาพพิมพ์แต่ละแขนง อาทิ Monoprint หรือ Woodcut หรืองานดินสอ

ผลงานที่ติดตั้งในนิทรรศการมีความหลายหลาย เปิดกว้างให้ศิลปินเลือกนำผลงานของตนเองมาแสดงได้ฟรี  ผลงานถ่ายภาพของ อ.ภาคภูมิ เรืองสิร์กุล หรือ อ.วิชาญ สุมาลี ที่เป็นไฮไลท์ก็มีหลายภาพ อาทิ Country girl, Sister, ความหวัง ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ไปโรงเรียนกัน แต่ละภาพสามารถสร้างแรงบันดาลใจ ทำให้นึกถึงอะไรได้มากมาย อาทิ ภาพไอ้มดแดงและเหล่าสัตว์ประหลาด ทำให้นึกถึงความยุติธรรม จิตอาสา ของไอ้มดแดงที่ออกมาช่วยปราบเหล่าปีศาจ ใช้ความสามารถพิเศษของตนต่อสู้กับเหล่าร้าย แม้รู้ว่าไม่มีค่าจ้าง มีความเสี่ยงและได้ไม่คุ้มเสียแต่ก็ทำอย่างมีความสุข ถือเป็นฮีโร่ของเด็กยุคสี่สิบอัพเช่นผม ภาพพี่สาวอาบน้ำในลำธารด้วยรอยยิ้ม ก็สะท้อนชีวิตท้องถิ่นในอดีตที่เราต้องอาบน้ำกันตามลำธาร ไม่ได้อาบน้ำกับโอ่งมังกรเหมือนสมัยนี้ เห็นแล้วก็อยากไปน้ำตกขึ้นมาเลย จะได้รับความชุ่มฉ่ำแบบพี่สาวในภาพ ผมก็จะเข้าไปชมผลงานอีก มีระยะเวลาจัดแสดง 3 – 6 เดือน เป็นช่วงเวลาที่ดีของชาวลำปางจะได้เสพศิลป์กันเต็มอิ่มได้ฟรี

https://www.facebook.com/Lampangshinevaw

http://fujifilm-mirrorless.com/th/galleries/wichan-sumalee/sister

Leave a Reply