มหาวิทยาลัยเนชั่น ลำปาง สร้างชื่อ คว้าสองรางวัลใหญ่ “ต้นกล้าสีขาว”

มหาวิทยาลัยเนชั่น ลำปาง สร้างชื่อ คว้าสองรางวัลใหญ่ “ต้นกล้าสีขาว”

มหาวิทยาลัยเนชั่น ลำปาง สร้างชื่อ
คว้าสองรางวัลใหญ่ “ต้นกล้าสีขาว”

มหาวิทยาลัยเนชั่น ลำปาง สร้างชื่อ
คว้าสองรางวัลใหญ่ “ต้นกล้าสีขาว”
พบข่าวนี้ในหนังสือพิมพ์ แมงมุม
ฉบับที่ 672 ปีที่ 13 วันที่  4 – 10 เมษายน 2557

ในที่สุด ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็อยู่ที่นั่น…จริง ๆ ขอขอบพระคุณทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก ๆ กับรางวัล 5 ทีม สุดท้ายจาก สี่ร้อยกว่าทีมทั่วประเทศ รางวัลชนะเลิศโครงการดีเด่นประจำภาคเหนือ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การนำเสนอดีเด่น อนาคตสร้างได้หากเราร่วมกัน เชื่อมั่นและศรัทธาครับ
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.611791038897985.1073741969.228245437252549

มหาวิทยาลัยเนชั่น ลำปาง สร้างชื่อคว้าสองรางวัลใหญ่ “ต้นกล้าสีขาว”

มหาวิทยาลัยเนชั่น ลำปาง น้อมนำพระราชดำริหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทาง ในการประกวดโครงการ “กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว” ประจำปี 2556 ชนะเลิศโครงการดีเด่นประจำภาคเหนือ และรองชนะเลิศอันดับ 2 นำเสนอโครงการดีเด่น เข้ารอบ 5 ทีม สุดท้ายสุดท้าย จากสถาบันการศึกษาสี่ร้อยทีมทั่วประเทศ ได้เข้าเยี่ยมชมและศึกษาดูงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์อินทร์ รักอริยะธรรม อธิการบดี มหาวิทยาลัยเนชั่น ลำปาง กล่าวว่า บริษัท กรุงไทย (มหาชน) จำกัด ซึ่งได้ร่วมมือกับมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้น้อมนำพระราชดำริหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทางในการจัดทำโครงการ “กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว” ตั้งแต่ปี 2550 ด้วยความร่วมมือจากมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจหลักของธนาคารในการเป็นสถาบันการเงินชั้นนำของประเทศ ที่มุ่งเน้นการให้บริการที่เป็นเลิศ สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้อย่างยั่งยืน ตลอดจนการบริหารภายใต้หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวด ล้อม (Corporate Social Responsibility : CSR) มาอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นการสร้างทุนทางปัญญาให้กับทุกภาคส่วนในสังคม เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นทุนที่ไม่มีวันหมด ยิ่งใช้ยิ่งมีคุณค่าและช่วยพัฒนาสังคมให้ยั่งยืนอย่างแท้จริง อีกทั้งมีความมุ่งหวังที่จะเพาะพันธุ์ต้นกล้าสีขาว อันหมายถึงเยาวชนที่จะเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต ให้เป็นคนที่เก่งและดี มีความรู้ คู่คุณธรรม และรู้จักน้อมนำแนว คิดหลักเศรษฐกิจพอเพียงไปเป็นหลักในการดำเนินชีวิตและขยายผลไปสู่ครอบครัว รวมทั้งชุมชนต่อไป

ในโครงการนี้ ได้มีนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี ทุกสาขา ทุกชั้นปี ทุกสถาบันการศึกษากว่า 400 ทีม จากทั่วประเทศ ได้เข้าร่วมการแข่งขันคิดวิเคราะห์แผนธุรกิจ พร้อมลงพื้นที่ดำเนินโครงการจริง แล้วนำเสนอผลงานผ่านภาพโปสเตอร์ทีสื่อให้เห็นถึงแนวคิดและกิจกรรมที่ทำ พร้อมนำเสนอต่อคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อ ชิงถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อีกทั้งได้ไปศึกษาดูงานต่างประเทศดูงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมทุนการศึกษาอีกจำนวนมาก

มหาวิทยาลัยเนชั่น ลำปาง โดยทีม CIM Nation – U A ประกอบด้วย นางสาวนัชญา ปาปุ๊ดปลูก ประธานโครงการฯ , นางสาวอัมพิกา ตั้งเชิง , นางสาวปิยะพร ฝั้นจักสาย , นางสาวกัญญา ดีวันไชย , นางสาวนฤมล วงค์ชื่น , นางสาวอภิญญา ต๊ะนางอย และนายศิวัช อำนาจปลูก นักศึกษา ชั้นปีที่ 4 สาขาการค้าและอุตสาหกรรม คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเนชั่น โดยมีนายวีระพันธ์ แก้วรัตน์ อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจ และนายธวัชชัย แสนชมพู ผู้อำนวยการสำนักกิจการนักศึกษา เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการฯ โดยทีม CIM Nation – U A ได้นำเสนอโครงการ ต้นกล้าสีขาว “บ้านไร่ร่วมใจพัฒนา สร้างคุณค่าให้ยั่งยืน” ณ ชุมชน หมู่ที่ 4 บ้านไผ่งาม หมู่ที่ 5 บ้านไผ่แพะ และหมู่ที่ 6 บ้านไผ่ทอง ตำบลเมืองเมืองมาย อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง โดยได้น้อมนำพระราชดำริหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทางในการจัดทำโครงการ “กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว”

สำหรับการนำเสนอโครงการเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ทีม CIM Nation – U A ได้นำเสนอโครงการต้นกล้าสีขาว “บ้านไร่ร่วมใจพัฒนา สร้างคุณค่าให้ยั่งยืน” ที่เป็นประโยชน์แก่ชุมชน หมู่ที่ 4 บ้านไผ่งาม หมู่ที่ 5 บ้านไผ่แพะ และหมู่ที่ 6 บ้านไผ่ทอง ตำบลเมืองมาย อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เพื่อเข้าไปแก้ไขความยากจน การเกษตร ที่เป็นพืชเศรษฐกิจและสัตว์เลี้ยงที่มีค่าใช้จ่ายสูงในการประกอบอาชีพ และปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีการเผาเปลือกข้าวโพด และปัญหาในครอบครัวที่มีการใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย สามารถยืนอยู่ได้ด้วยตัวเองตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ดังนั้น จึงทำให้ ทีม CIM Nation – U A ติดอันดับ 1 ใน 40 ของประเทศ และติดอันดับ 1 ใน 9 ของภาคเหนือ ได้เป็นตัวแทนของภาคเหนือนำโครงการดังกล่าวเข้าร่วมการแข่งขันระดับประเทศที่กรุงเทพมหานคร ได้มีการประกวดบอร์ด, การประกวดโปสเตอร์, การประกวดนิทรรศการ และการพรีเซนเตชันบนเวที ให้กับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ของ บริษัท กรุงไทย (มหาชน) จำกัด ซึ่งได้ร่วมมือกับมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่กรุงเทพมหานคร โดยทีม CIM Nation – U A ได้รับสองรางวัลใหญ่ น้อมนำพระราชดำริหลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทาง ในการประกวดโครงการ “กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว” ประจำปี 2556 ชนะเลิศโครงการดีเด่นประจำภาคเหนือ และรองชนะเลิศอันดับ 2 นำเสนอโครงการดีเด่น ได้รับทุนการศึกษาพร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศ เข้ารอบ 5 ทีม สุดท้ายสุดท้ายจากสี่ร้อยทีมทั่วประเทศ จะได้เข้าเยี่ยมชมและศึกษาดูงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อน้อมนำมาเป็นแนวทาง ด้านการศึกษา ด้านการทำงาน และอาชีพ ต่อไป

Leave a Reply